Hai nhân vât quyền lực đứng sau Công ty nước sạch Sông Đà


Nhiều khu vực tại Hà Nội đang vật lộn với việc nước nhiễm bẩn từ hệ thống nước cấp của Công ty nước sạch Sông Đà (Viwasupco) và mọi người dân đang tập trung chỉ trích tổng giám đốc công ty này đã không làm hết trách nhiệm trong sự cố này. Tuy nhiên không nhiều người biết, những vị đại gia đứng đằng sau Viwasupco.


Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco đã phát biểu về sự cố nước nhiễm bẩn là “Tôi chỉ là một giám đốc làm thuê”. Điều này hoàn toàn chính xác. Vì Công ty nước sạch Sông Đà đang thuộc quyền sở hữu của Tổng Công ty cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex) và Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) lần lượt với tỉ lệ sở hữu là 61% và 36%.ezgif-3-c7d1efc6facb1


Hai vị đứng đầu Gelex và REE đều là những người nằm trong nhóm những người giàu nhất Việt Nam.


Gelex nổi tiếng trong lĩnh vực thiết bị điện khi nắm torng tay hàng loạt công ty tên tuổi trong lĩnh vực này mà Cadivi là một ví dụ. Người lãnh đạo Gelex là ông Nguyễn Văn Tuấn, còn được giới chứng khoán đặt biệt danh là Tuấn “mượt” với khả năng thực hiện các thương vụ đi thâu tóm nhiều công ty hàng đầu trên thị trường Việt Nam, đủ mọi lĩnh vực từ hạ tầng, logistics, bất động sản cho đến cảng sông.


Chiến lược của ông Tuấn là biến Gelex là một công ty Holding, nắm vai trò điều hành, còn chủ yếu đi thâu tóm các công ty tiềm năng để tạo ra dòng tiền lớn, sinh lời tốt, bên cạnh ngành nghề cốt lõi.


Dù có tỉ lệ sở hữu thấp hơn Gelex tại Viwasupco nhưng cái tên REE vốn rất đình đám trong mảng kinh doanh nước. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, một trong những nữ tỉ phú hàng đầu của Việt Nam được xem là linh hồn của REE.


Nổi lên từ lĩnh vực cơ điện lạnh nhưng dưới sự lãnh đạo của bà Thanh, REE dần vươn xa ra nhiều mảng kinh doanh khác. Bắt đầu từ bàn đạp bất động sản, bà Thanh dần vươn đến lĩnh vực điện nước. Mục tiêu của bà rất đơn giản là đi mua cổ phần tại các nhà máy nước, từng bước chiếm vai trò chi phối, đưa người vào HĐQT để quản lý tốt hơn.
Các nhà máy nước mà REE đang có cổ phần đã đóng góp vào lợi nhuận hàng năm rất lớn trong bảng báo cáo tài chính của REE. Chiến lược cốt lõi của REE vẫn là tiếp tục đi mua cổ phần các nhà máy nước và đầu tư trực tiếp vào các nhà máy sản xuất nước sạch.


Người dân Hà Nội phải xin nước sạch về dùng .
Người dân Hà Nội phải xin nước sạch về dùng .

Trong ngành hạ tầng nước sạch, REE nắm giữ 42,07% cổ phần tại Công ty B.O.O Nước Thủ Đức; 40% cổ phần tại Công ty Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn; 24,85% cổ phần tại Công ty Nước sạch Khánh Hòa; 32% cổ phần tại Công ty Đầu tư nước Tân Hiệp; 44,17% cổ phần tại Công ty Cấp nước Thủ Đức; 20,02% cổ phần tại Công ty Cấp nước Nhà Bè; 20,05% tại Công ty Cấp nước Gia Định.


Trong một báo cáo phát hành sáng nay của Công ty chứng khoán Bản Việt, cho biết, hiện Công ty nước sạch Sông Đà đã quyết định tạm thời dừng cung cấp nước để súc xả tuyến ống nước và các bể chứa, dẫn đến việc giảm lượng nước bán.


“Chi phí từ sự việc này và tác động đến sản lượng bán của công ty hiện chưa được công bố. Hiện tại, chúng tôi dự báo Viwasupco sẽ đóng góp 18,6% (143 tỉ đồng) cho lợi nhuận sau thuế 2019 của GEX và REE là 5%. Do đó, chúng tôi dự báo lợi nhuận 2019 cho cả 2 công ty phần nào sẽ bị ảnh hưởng”, Công ty chứng khoán Bản Việt nhận định.


(Theo Pháp Luật TP.HCM)



Nguồn: Cánh cò



Nguồn: Hội Cờ Đỏ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét