Giáo dân thôn Đồng Mít phản đối Linh mục Nguyễn Văn Thoan

Nhà thờ giáo xứ Thượng Lâm tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm đêm 24/12/2020 chỉ có khoảng 150 giáo dân tham dự lễ rước quanh nhà văn hóa thôn Hoành do linh mục Nguyễn Văn Thoan tổ chức. Điều nhận thấy rõ nhất là trong lễ rước này là việc hoàn toàn không có sự tham gia của giáo dân thôn Đồng Mít như là cách phản đối những hoạt động của linh mục Thoan thời gian qua.

Không khí buồn, nội bộ mất đoàn kết là những gì mà giáo dân giáo xứ Thượng Lâm và người dân xã Đồng Tâm cảm nhận thấy trong mùa Giáng sinh năm nay. Nguyên nhân là do những hành động leo thang, thách thức, coi thường chính quyền của linh mục Nguyễn Văn Thoan, Ban hành giáo và một số giáo dân quá khích khi cố ý đặt thánh giá, tượng chúa tại khuôn viên nhà văn hóa thôn Hoành với ý định chiếm đất sinh hoạt chung của người dân thôn Hoành nhằm phục vụ các hoạt động tôn giáo của giáo xứ Thượng Lâm. Nếu như giáo dân thôn Hoành chủ yếu là làm nông nghiệp, ít va chạm thi giáo dân thôn Đồng Mít lại chủ yêu là những người buôn bán, kinh doanh có điều kiện kinh tế nên có sự hiểu biết về pháp luật. Do vậy giáo dân thôn Đồng Mít từ lâu đã rất bức xúc, phản đối những hoạt động của linh mục Thoan tại nhà văn hóa thôn Hoành vì đã gây chia rẽ, phá dỡ sự đoàn kết lương giáo đã tồn tại bấy lâu nay tại xã Đồng Tâm. Tìm hiểu sâu hơn, gặp gỡ một số giáo dân và những người chùm trưởng thì mới được biết, sau khi về phụ trách giáo xứ Thượng Lâm thì linh mục Nguyễn Văn Thoan đã thay thế tất cả những người trong Ban hành giáo không làm theo Thoan. Mặt khác Thoan yêu cầu giáo dân đóng góp và đi quyên góp khắp nơi để cải tạo, nâng cấp nhà thờ giáo họ. Việc cải tạo nhà thờ giáo họ thôn Đồng Mít là tâm nguyện bấy lâu nay của giáo dân, người dân ở đây đã tin vào lời hứa của linh mục Thoan nên đã tích cực đóng góp, kêu gọi giáo dân khắp nơi quyên góp được hơn 500 triệu đồng đưa cho linh mục Thoan. Nhưng bao nhiêu chờ đợi, tin tưởng đã trở thành sự thất vọng lớn khi linh mục Thoan đã “thất hứa” với giáo dân thôn Đồng Mít. Ông ta cầm tiền của giáo dân nhưng không sử dụng vào cải tạo nhà thờ Đồng Mít mà sử dụng số tiền này để tiến hành các hoạt động mua sắm cho nhà thờ thôn Hoành và tổ chức các hoạt động lấn chiếm, coi thường chính quyền cơ sở như dựng thành giá tại họ đạo Đồng Gỉ, xã Thượng Lâm, dựng sân khấu, tượng, thánh giá tại nhà văn hóa thôn Hoành xã Đồng Tâm.

Hành động của linh mục Thoan thời gian qua đã gây bức xúc trong nội bộ giáo dân thôn Đồng Mít, nhưng họ chưa đề nghị Tòa Tổng giám mục Hà Nội luân chuyển linh mục Nguyễn Văn Thoan khỏi giáo xứ Thượng Lâm là vì còn muốn linh mục trả món nọ 500 triệu đồng. Cũng chính vì bức xúc này mà giáo dân thôn Đồng Mít đã kêu gọi nhau không tham gia lễ rước đêm Noel tại nhà thờ thôn Hoành do linh mục Thoan tổ chức. Nhưng điều đáng nói, lên án hơn nữa là việc ngày 26/12/2020 chính linh mục Thoan đã xúi giục một số giáo dân như Trần Thị Phượng (đang chấp hành án treo), Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Thành (xóm 8, thôn Hoành) đến nhà từng giáo dân thôn Đồng Mít vận động họ không ký vào đơn gửi UBND xã Đồng Tâm xin cải tạo nhà văn hóa thôn Hoành vì lo ngại linh mục Thoan “không lấy đâu ra tiền” để trả lại giáo dân thôn Đồng Mít.

Rõ ràng từ lời nói, việc làm của linh mục Thoan thời gian qua đã gây bất bình không chỉ trong nội bộ người dân xã Đồng Tâm mà còn gây bức xúc trong chính giáo dân thôn Đồng Mít. Linh mục Nguyễn Văn Thoan đang bị chính giáo dân xã Đồng Tâm tẩy chay, phản đối vì những hành động bội tín, coi thường pháp luật thời gian qua.

Biển Xanh

Nguồn: Loa phường

http://hoicodo.com/720556/giao-dan-thon-dong-mit-phan-doi-linh-muc-nguyen-van-thoan/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét