Chân dung Nguyễn Bắc Truyển, người được nhận giải thưởng Stefanus

Chân dung Nguyễn Bắc Truyển, người được nhận giải thưởng Stefanus

Ngày 18/12/2020, Nguyễn Bắc Truyển vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá được đề cử nhận giải thưởng Stefanus. Một giải thưởng được thành lập từ năm 2005 bởi tổ chức nhân quyền và truyền giáo Na Uy Stefanus Alliance International, hai năm trao tặng một lần cho cá nhân, tập thể đóng góp cho quyền “tự do tôn giáo và niềm tin”. Vậy Nguyễn Bắc Truyển là người như thế nào mà được nhận giải thưởng này. Nguyễn Bắc Truyển là người có thành tích vượt trội trong hành trình chống phá Nhà nước Việt Nam. Thành lập, tham gia nhiều hội nhóm chống đối trong nước, đã từng và hiện đang chấp hành án phạt tù. Cụ thể:

Năm 2004, Nguyễn Bắc Truyển cùng Đỗ Thành Công (một Việt kiều Mỹ) thành lập “đảng Dân chủ Nhân dân” một đảng có tư tưởng đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức này lập 1 website phục vụ đăng bài viết có nội dung chống đối, xuyên tạc tình hình “dân chủ, nhân quyền” của Việt Nam, lôi kéo người tham gia tổ chức, kêu gọi cùng lên tiếng để đòi thay đổi thể chế, đa nguyên đa đảng

giai-thuong nguyen bac truyen

Nguyễn Bắc Truyển từng làm Tổng thư ký của “Hội ái hữu tù nhân chính trị và Tôn giáo Việt Nam”. Các hội này thường thăm hỏi và hỗ trợ tài chính cho những người mà chúng gọi là “tù nhân lương tâm”, nhưng thực chất là những kẻ đi tù vì các tội liên quan đến ANQG, chống phá đất nước hoặc từng tham gia hội nhóm chống phá Nhà nước Việt Nam. Số thành viên ở hải ngoại của những hội này thường là số lực lượng chống Cộng cực đoan, thuộc tàn tích của chế độ Việt Nam cộng hoà, ủng hộ, treo cờ vàng ba sọc. Hội này được thành lập bởi việc kết nạp, định hướng các “cựu tù nhân lương tâm”, những người có tư tưởng chống đối chính quyền quyết liệt. Vì vậy, có vị trí tương đối trong giới đối lập chính trị ở Việt Nam, dễ dàng xây dựng tầm ảnh hưởng chính trị của mình dù không đem lại sự phát triển hay công lao nào cho các phong trào đối lập. Hội này duy trì bằng nguồn tài chính do số đối tượng chống đối ở hải ngoại gửi về.

Tham gia “Khối 8406”, tổ chức được thành lập bởi Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân (đối tượng chống đối cực đoan) với mục đích thành lập một tổ chức chính trị đối lập, kêu gọi đa nguyên, đa đảng tại Việt Nam. Lợi dụng quyền tự do của các cá nhân, dưới hình thức đấu tranh hoà bình, bất bạo động xuyên tạc, kêu gọi tự do ngôn luận, tự do hội họp, lập hội, lập đảng, tự do bầu cử, tự do hoạt động công đoàn độc  lập và đình công chính đáng, tự do tôn giáo.

Sau khi kết hôn với Bùi Thị Kim Phượng, Nguyễn Bắc Truyển trở thành một tín đồ của “Phật giáo Hoà Hảo”, trở thành thiện nguyện viên tại Văn phòng Công lý và hoà bình thuộc dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh. Đây là một nơi mà các đối tượng chống đối thường xuyên dùng để tổ chức các sự kiện, hỗ trợ pháp lý cho các “dân oan”, chính là số thường khiếu kiện tập thể hay tổ chức biểu tình.

Tổ chức đình đám nhất mà Nguyễn Bắc Truyển tham gia đó là cùng Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức… sáng lập ra cái gọi là “Hội anh em dân chủ”. Hội này chỉ hoạt động trên không gian mạng Internet, không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, không đăng ký hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên quá trình hoạt động hội đã tổ chức khá nhiều hoạt động thực tế chứ không chỉ hoạt động trên mạng Internet như: Đào tạo, huấn luyện cho số đối tượng chống đối trong nước; kêu gọi người tham gia tổ chức; tổ chức tuần hành, biểu tình. “Hội anh em dân chủ” hoạt động nhờ kinh phí từ các NGO nước ngoài. Mục đích chống đối, thay đổi thể chế của Việt Nam.

Có thể thấy Nguyễn Bắc Truyển từng tham gia nhiều tổ chức chống phá Việt Nam, tham gia một cách tích cực, giữ vai trò cốt cán trong các hội, nhóm chống đối. Cũng nhờ thành tích bất hảo này mà Nguyễn Bắc Truyển có thành tích bóc lịch cũng tương đối hùng hậu. Năm 2006, Nguyễn Bắc Truyển bị bắt và bị xử 3 năm 6 tháng tù giam vì tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Năm 2017, bốn thành viên của HAEDC là Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức bị bắt và truy tố vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự. Nguyễn Bắc Truyển lĩnh án 11 năm tù, 03 năm quản chế.

POP

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

http://hoicodo.com/720875/chan-dung-nguyen-bac-truyen-nguoi-duoc-nhan-giai-thuong-stefanus/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét