Lộ rõ mưu đồ Bùi Thanh Hiếu dựng chuyện 'bắt giữ bà Hồ Thị Kim Thoa' ở Pháp

Xâu chuỗi lại toàn bộ thông tin do Bùi Thanh Hiếu (tức Người buôn gió)-một tên tội phạm chống Nhân dân Việt Nam đang tị nạn ở Đức về sự kiện bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ, chuẩn bị dẫn độ về Việt Nam đăng tải trên trang facebook cá nhân thì có thể thấy Bùi Thanh Hiếu là một tay ‘dựng chuyện’ xuyên tạc có thứ hạng…

>>Việc bắt giữ và dẫn độ Hồ Thị Kim Thoa có gì mà Bùi Thanh Hiếu phải la làng?

Diễn biến thông tin do Bùi Thanh Hiếu đưa

Sau khi thông tin do Bùi Thanh Hiếu phát đi trên facebook ngày 16/11 về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị Việt Nam bắt giữ tại Pháp và đang bị giam giữ tại sở Ngoại giao Việt Nam tại Pháp, đang chờ chuyến bay về Việt Nam. Chỉ sau 3 tiếng đồng hồ, Bùi Thanh Hiếu lại tiếp tục tung tin ‘Bà Hồ Thị Kim Thoa đang bị giữ ở đại sứ quán Việt Nam tại Pháp’ và sau 1 tiếng Bùi Thanh Hiếu lại tiếp tục tung tin thứ ba khẳng định rằng ‘ngày mai sẽ có chuyến bay từ Pháp về Việt Nam trong đó có bà Thoa’. Chỉ những thông tin này cũng đủ cho thấy, Bùi Thanh Hiếu không có cơ sở, không có bằng chứng và ‘tự nặn’ ra việc bà Hồ Thị Kim Thoa đang bị ‘bắt giam’ ở chỗ: Nếu như thông tin ban đầu Hiếu khẳng định ‘bà Thoa bị giữ tại sở Ngoại giao Việt Nam tại Pháp’ thì chỉ sau 3 tiếng Hiếu lại khẳng định ‘bị giữ tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp’. Điều này cho thấy rằng, Hiếu đã nhận ra mình đưa tin ‘quá ẩu’ nên sau 3 giờ lại phải đính chính lại bằng thông tin khác. Bởi, nếu giam giữ ở Sở ngoại giao Việt Nam thì không thể vì quy chế cho sở Ngoại giao không được phép tiếp nhận, bắt giam người và càng khác với lãnh sự quán và càng đặc biệt khác vơí đại sứ quán. Động thái này của Bùi Thanh Hiếu nếu một người hiểu về quy định đối với Sở ngoại giao, lãnh sự quán và đại sứ quán thì biết ngay tin do Bùi Thanh Hiếu đưa ra là tin giả, tin xuyên tạc nhưng xem ra vẫn có nhiều người tin, thậm chí đến ngay báo chí Việt Nam cũng ‘tin’ để rồi vào chiều ngày 19/11 trong cuộc họp báo các phóng viên đã ‘đề cập đến thông tin này’ với người phát ngôn của Bộ ngoại giao Việt Nam và Bộ Công an. Tiếp theo đó, để khẳng định thông tin của mình là chính xác Bùi Thanh Hiếu khẳng định ‘sáng mai bà Thoa sẽ bị dẫn độ về Việt Nam bằng chuyến bay từ Pháp’.

Thông tin đầu tiên vào ngày 16/11 Bùi Thanh Hiếu phát đi trông đó có ghi ‘mật vụ bắt giữ’ và giữ tại Sở Ngoại giao Việt Nam
Tin thứ hai cùng ngày 17/11 Bùi Thanh Hiếu vội đính chính lại thông tin nơi giam giữ bà Hồ Thị Kim Thoa là ở Đại sứ quán chứ không phải Sở ngoại giao
Vì sao Bùi Thanh Hiếu lại tung tiếp tục tin thứ ba khẳng định sẽ dẫn độ bà Thoa về nước vào hôm sau? Theo chúng tôi quan sát, thì ngay khi Hiếu đưa tin bà Thoa bị bắt giữ và dụng ý ‘dàn dựng’ theo hướng ‘bắt cóc’ thì ngay lập tức đã có bình luận khẳng định rằng ‘Việt Nam và Pháp đã ký hiệp định tương trợ tư pháp, trong đó có việc bắt giữ và dẫn độ’ nên Bùi Thanh Hiếu phải chuyển hướng ‘suy luận’ rằng sẽ ‘dẫn độ vào ngày hôm sau’.
Tin thứ ba trong ngày 16/11 do Bùi Thanh Hiếu tung lên khẳng định ‘hôm sau sẽ dẫn độ bà Thoa’

Vào ngày 17/11 Bùi Thanh Hiếu tiếp tục tung thông tin ‘có thể bà Thoa không phải về Việt Nam vì thân thế ….’. và chỉ sau đó 2 giờ đồng hồ Bùi Thanh Hiếu lại tiếp tục đưa tin cho rằng ‘việc tranh giành bà Thoa giữa Pháp và Việt Nam là do bà Thoa chưa bỏ Quốc tịch Việt Nam và chuyện bà Thoa có quốc tịch nước khác’. Vì sao, Bùi Thanh Hiếu lại phải tung tin này ? Bởi, vào chiều ngày 16/11 Bùi Thanh Hiếu khẳng định ‘chắc nịch’ là bà Thoa sẽ bị dẫn giải trong chuyến bay từ Pháp về Việt Nam nhưng do đợi mãi hết ngày 17/11 -tức lúc 20 giờ ngày 17 vẫn không thấy tin gì về việc bà Thoa bị dẫn độ về đến Việt Nam nên Bùi Thanh Hiếu lại tiếp tục tung tin theo kiểu ‘nại lý do’ không dẫn độ được bà Thoa về nước. Mặt khác, trong cùng 2 tin một ngày nhưng lai đầy mâu thuẫn nếu như lúc đầu Hiếu cho rằng ‘thân thế của bà Thoa’ chính là bệ đỡ để bà Thoa không bị dẫn độ về Việt Nam thì tin sau lại tung tin cho rằng ‘mâu thuẫn giữa Pháp và Việt Nam về việc dẫn độ là do bà Thoa có thêm quốc tịch của một nước khác’.

Lúc 23 giờ 23 ngày 17 Bùi Thanh Hiếu nại lý do về việc bà Thoa không về Việt Nam

Đến 20 giờ 25 ngày 17/11 Bùi Thanh Hiếu ‘nại lý do’ vì sao không thấy bà Thoa về trong chuyến bay như đã khẳng định

Vào ngày 18/11 Bùi Thanh Hiếu tiếp tục đưa tin cho rằng ‘cuộc tranh giành bà Thoa giữa Việt Nam và Pháp vẫn đang căng thẳng chưa có hồi kết’. Bùi Thanh Hiếu do tự nặn tin nên khi miêu tả diễn biến vụ việc phải sử dụng những ngôn từ ‘bóng đá’ để miêu tả chứ không dám sử dụng trực diện ngôn từ về việc ‘tranh giành để dẫn độ’.

Ngày 18/11 Bùi Thanh Hiếu tiếp tục lải nhải về việc bà Thoa không về và vẫn kiểu hướng lái dư luận về việc ‘đấu đá’ ‘tranh giành’ bà Thoa

Vào ngày 19/11 Bùi Thanh Hiếu ám chỉ các phóng viên Việt Nam ‘thông tin của một kẻ ất ơ’ mà cũng tin để rồi đặt câu hỏi đối với người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ công an vào chiều ngày 19/11. Để rồi, Bùi Thanh Hiếu lại sử dụng ngôn từ với dụng ý ‘hắn chỉ là kẻ ất ơ’ sao phóng viên Việt Nam ‘lại tin hắn’ và câu trả lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao khẳng định ‘chưa có thông tin về việc bắt giữ bà Hồ Thị Kim Thoa’ là có ‘vấn đề’…

Ngày 19/11 Bùi Thanh Hiếu ‘ám chỉ’ phóng viên Việt Nam quá tin một tên ‘ất ơ’…

Ngày 20/11 Bùi Thanh Hiếu lại lấp lửng cho rằng ‘bà Thoa mất tích từ chỗ ở của mình là có thật’ và ‘có thông tin cho rằng bà Thoa sau khi mất tích trở về đã kể lại rằng bà sang Pháp để thực hiện một khóa tu với một người bạn bí mật nên bà tắt điện thoại không liên lạc được nên mới có việc hiểu nhầm như vậy’. Điều này cho thấy, Bùi Thanh Hiếu ‘rất khôn ngoan’ trong việc ‘lấp liếm’ về việc mình tung tin ‘sai sự thật’ khi vẫn khẳng định rằng ‘bà Thoa đã mất tích’ và cho rằng hiện ‘chỉ nghe nói bà Thoa mất tích là do đi theo một người bạn sang Pháp tham dự một khóa tu’ mà không thừa nhận mình đã tung tin sai sự thật.

Ngày 20/11 Bùi Thanh Hiếu ‘lấp lửng’ nửa thừa nhận, nửa không …..

Thủ đoạn và âm mưu tung tin của Bùi Thanh Hiếu

Lâu nay, nhân vật chính tung tin nhất là các tin nóng, tin sự kiện trọng đại và tin liên quan đến quan chức Việt Nam đều một tay do Bùi Thanh Hiếu tạo dựng. Mọi kịch bản dàn dựng rất tinh vi theo diễn biến của một phóng sự điều tra nhiều tập, dài kỳ …. cùng với khả năng ‘võ đoán’ ‘suy đoán’ khi ‘đánh hơi’ một thông tin hay ‘dấu hiệu khả nghi, bất thường’ nào đó. Điều này đã giúp cho Bùi Thanh Hiếu ‘tồn tại’ và có ‘tiếng vang’ một thời -thời blog Người buôn gió và nay nhiều nhà đấu tranh dân chủ cũng đang học đòi theo cách dàn dựng kịch bản tin kiểu này.

Thông tin về vụ việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giam đã được Bùi Thanh Hiếu dàn dựng theo lối diễn của kịch bản cũ mặc dù có nhiều ‘vấp váp’ quá trình đưa tin. Thủ đoạn của Bùi Thanh Hiếu trong việc đưa tin thể hiện khi ‘đánh hơi’ thấy một thông tin nào đó về bà Hồ Thị Kim Thoa không có mặt ở nơi ở (nơi bà đang trốn lệnh truy nã) hoặc lâu lâu không có tin gì thì ‘điểm tin giật gân’ để mọi người chú ý đến hắn vẫn tồn tại trên faceboook nên có thể đã ‘tung tin về việc bà Hồ Thị Kim Thoa’ bị bắt giữ. Theo chúng tôi, Bùi Thanh Hiếu không hề có bất kỳ thông tin gì về bà Hồ Kim Thoa mà hoàn toàn ‘tạo dựng’ để thực hiện mưu đồ ‘gây chia rẽ nội bộ Đảng’ khi mà ‘những thông tin nóng liên quan đến nhân sự đại hội XIII của Đảng’ Hiếu vẫn hàng ngày lên mạng ‘dự đoán’ rồi thêu rệt phe này, phe kia.

Chắc chắn Bùi Thanh Hiếu nghĩ rằng, việc tung tin bà Thoa bị bắt giữ và sau đó là việc tranh giành giữa các phe phái trong việc có đưa bà Thoa về nước hay không về nước để xử lý theo đó suy diễn kết quả nhân sự Đại hội XIII của Đảng. Ngay khi tin được đưa ra ngày 16 và ngày 17 đã cho thấy Bùi Thanh Hiếu lộ rõ âm mưu này khi đề cập đến việc ‘người bợ đỡ cho bà Thoa và thân thế của bà Thoa’ không dễ gì có thể đưa bà về nước …. Bùi Thanh Hiếu không ít lần đề cập đến sự xuất hiện của mật vụ Việt Nam trong việc bắt giữ bà Hồ Thị Kim Thoa để khẳng định rằng có sự ‘can thiệp’, ‘mâu thuẫn’ và ‘đấu đá’.

Cũng với lối dẫn dắt theo kiểu phóng sự điều tra dài tập, dài kỳ Bùi Thanh Hiếu cố gắng hướng lái dư luận đến việc không chỉ đấu đá, chia phe trong nội bộ Việt Nam mà còn là sự đấu đá, tranh giành với Pháp, nhất là có sự liên quan đến Sở Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam.

Đến khi thông tin không còn thể ‘bưng bít’ được nữa Bùi Thanh Hiếu ‘quay ra lấp lửng’ nửa thừa nhận là ‘nghe nhầm’ và nửa thừa nhận ‘không có chuyện bắt giữ bà Hồ Thị Kim Thoa’. Vì sao, Bùi Thanh Hiếu phải ‘cúi đầu’ thừa nhận ‘lấp lửng’ …. chắc hẳn phải có một nhân vật thạo tin hơn có được thông tin này và đã đưa thông tin này ra công luận ? Chắc chắn rồi, hiện có một số nhân vật cũng đình đám không kém và luôn là đối thủ, cái gai trong mắt Bùi Thanh Hiếu đó chính là Kami (một nhân vật mà chúng tôi đã đề cập khi Kami còn tị nạn ở Thái Lan và nắm rõ về việc Trịnh Xuân Thanh) và thậm chí cả Oshin Huy Đức cũng khá rõ về vụ việc này. Họ đều khẳng định bà Thoa đi học khóa tu bên Pháp chứ không phải bị bắt giữ hay mất tích như những lời đồn thổi.

Mưu đồ đưa tin, dàn dựng tin của Bùi Thanh Hiếu đã khá rõ nhưng lại có rất nhiều người do không hiểu hoặc cố tình không hiểu đã ‘ngầm’ giúp hắn phát tán những thông tin này ‘bay đi rất xa’, nhất là những thông tin liên quan đến nhân sự của Đại hội XIII. Thông qua vụ việc này, một lần nữa cho chúng ta thấy rằng những kẻ chống phá luôn tìm cách, tìm cớ để tạo dựng thông tin, diễn xuất vụ việc như ‘đúng rồi’ để rồi hướng lái dư luận đến vấn đề nội bộ Việt Nam, nội bộ quan chức hòng kích động người dân mất tin hay thậm chí lên tiếng phản đối về những hoạt động đang diễn ra rất bình thường ở Việt Nam. Đây cũng chính là những lời cảnh báo những ai vẫn tin, hóng tin tạo dựng của những kẻ chống phá rồi ‘vô tình’ loan tải thông tin này thông qua bình luận trong cuộc sống, tương tác trên các diễn đàn mạng xã hội tạo tâm lý, dư luận không tốt về hoạt động của Việt Nam. Chính chúng ta lại trở thành ‘vật truyền tin’ cho những kẻ chống phá mà chúng ta không hề hay biết.

Thành Nam

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

http://hoicodo.com/707196/lo-ro-muu-do-bui-thanh-hieu-dung-chuyen-bat-giu-ba-ho-thi-kim-thoa-o-phap/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét