Hong Kong thề trả đũa các biện pháp trừng phạt "dã man" của Mỹ

Người đứng đầu cơ quan thương mại Hong Kong cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào quan chức đặc khu là “dã man”, đồng thời cảnh báo doanh nghiệp Mỹ sẽ hứng thiệt hại.





Người đứng đầu cơ quan thương mại Hong Kong Edward Yau Tang-wah. Ảnh: ITN


“Hình thức trừng phạt này nếu nhắm vào quan chức hoặc lãnh đạo của một quốc gia khác là dã man, không cân xứng và phi lý”, SCMP ngày 8/8 dẫn lời người đứng đầu cơ quan thương mại Hong Kong Edward Yau Tang-wah, nhắc đến việc việc Mỹ trước đó áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào 11 quan chức của đặc khu và Trung Quốc.


Theo lời ông Yau, bên cuối cùng phải chịu hậu quả từ các biện pháp này không phải ai khác mà chính là các doanh nghiệp Mỹ. Quan chức Hong Kong cũng khẳng định sẽ sớm cân nhắc các biện pháp trả đũa tương xứng, theo The Standard.


Cùng ngày, Văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Hong Kong đã lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ. “Ý đồ xấu xa của các chính trị gia Mỹ trong việc hỗ trợ những người chống Trung Quốc và gây rối ở Hong Kong đã bại lộ”, văn phòng này nhấn mạnh.


Reuters cho biết Bộ Tài chính Mỹ ngày 7/8 chính thức áp lệnh trừng phạt nhằm vào 11 cá nhân tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục với cáo buộc họ đã làm “yếu tính tự trị” của đặc khu theo đúng tinh thần một sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump kí hồi tháng trước.


Trong danh sách các cá nhân Hong Kong bị trừng phạt có bà Carrie Lam, Trưởng đặc khu; ông Chris Tang, tân Cảnh sát trưởng và người tiền nhiệm Stephen Lo; cục trưởng Cục an ninh John Lee Ka-chiu; và lãnh đạo Cơ quan Tư pháp Teresa Cheng.


Lệnh trừng phạt còn nhằm vào các quan chức Trung Quốc gồm Giám đốc Văn phòng phụ trách vấn đề Hong Kong Hạ Bảo Long cùng cấp phó Trương Hiểu Minh; Giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại Hong Kong Trịnh Nhạn Hùng và Giám đốc Văn phòng Liên lạc Lạc Huệ Ninh.


Bộ tài chính Mỹ cho biết họ sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào mà 11 người này sở hữu tại Mỹ.


Ngày 30/6 vừa qua, Trung Quốc ban hành Luật an ninh Hong Kong, theo đó, hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh.


Chính quyền Trung Quốc và Hong Kong khẳng định luật chỉ nhắm đến một nhóm nhỏ những kẻ mang tư tưởng cực đoan và trên thực tế sẽ hỗ trợ Hong Kong phát triển. Tuy vậy, Mỹ và nước châu Âu chỉ trích luật này làm suy yếu mức độ tự chủ cao của đặc khu, vốn được đảm bảo trong Tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Anh vào năm 1984.


Thiện Nhân


Nguồn: Công an nhân dân



Nguồn: Hội Cờ Đỏ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét