Đoạn kết buồn của Thích Quảng Độ

Ngày 23/2/2020, trên VOA tiếng Việt đã phát đi thông tin: “Hòa thượng Thích Quảng Độ, lãnh tụ tinh thần của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, qua đời hôm 22/2, thọ 93 tuổi”.


Đáng chú ý, tin Thích Quảng Độ chết không gây được quá nhiều hiệu ứng khi các cơ quan cơ quan truyền thống hải ngoại và trên trang FB của các đối tượng chống đối trong nước cũng chỉ đưa tin này một cách dè dặt, ngắn gọn.


Thích Quảng Độ từng được Mỹ và các thế lực thù địch sử dụng như là “ngọn cờ đầu” dưới chiêu bài tôn giáo để chống phá Việt Nam.


Đoạn kết buồn của Thích Quảng Độ


Thích Quảng Độ tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm 1927 tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Mặc dù xuất gia từ nhỏ, nhưng nhà tu hành cá biệt này lại chọn cho mình con đường đi ngược với lợi ích dân tộc, ngoan cố, chống đối Nhà nước đến cùng.


Trong thời gian từ năm 1977- 1978, Thích Quảng Độ đã có thái độ bất mãn, chống đối chính quyền nhân dân, dọa tự thiêu và lợi dụng việc tổ chức “Đại giới đàn” để thuyết giảng, vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo.


Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng chống đối trong cái gọi là “GHPGVNTN” tiến hành nhiều hoạt động nhằm cản trở việc chuẩn bị cho đại hội thống nhất Phật giáo toàn quốc, tiếp tục duy trì các hoạt động mang danh nghĩa “GHPGVNTN”. Vì lẽ đó, UBND TPHCM đã phải ra quyết định cấm y cư trú trên địa bàn; UBND tỉnh Thái Bình cũng đồng thời ra quyết định buộc Quảng Độ cư trú tại chùa Đông Xoài, tỉnh Thái Bình.


Tuy nhiên, từ năm 1992 đến nay, Thích Quảng Độ tự ý vào cư trú tại TPHCM và liên tục tiến hành các hoạt động chống đối, viết và phát tán nhiều tài liệu xuyên tạc tình hình trong nước.


Liên tiếp từ sau năm 1993, Quảng Độ nhân danh cái gọi là “Viện trưởng Viện Hóa đạo – GHPGVNTN” ký, phát tán rộng rãi trong và ngoài nước hàng chục loại tài liệu có nội dung đả kích, chống đối chế độ, yêu sách với Nhà nước đòi phục hồi “GHPGVNTN”… Trực tiếp chỉ đạo Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường… lợi dụng một số đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam tổ chức tiếp cận đưa các văn thư, kiến nghị… nhờ những người này chuyển cho Liên Hiệp Quốc và các cá nhân, tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp, gây sức ép với Nhà nước ta cho phép “GHPGVNTN” tái phục hoạt động như trước năm 1975.


Tháng 10/1994, Quảng Độ, Đức Nhuận chỉ đạo Thích Không Tánh, Nhật Ban, Hồng Ngọc, Nguyên Lý… thành lập cái gọi là “Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp” và “Ban Công tác Từ thiện xã hội – GHPGVNTN” để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, kích động tăng ni, Phật tử chống lại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.


Do Thích Quảng Độ liên tiếp có những hành vi chống đối, ngang nhiên lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để vi phạm pháp luật, nên tháng 1/1995, Công an TPHCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Quảng Độ. Tháng 8/1995, TAND TPHCM đã xét xử, tuyên phạt Quảng Độ cùng nhóm của y (Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, Trí Lực) 5 năm tù giam và thời hạn quản chế 5 năm về tội phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước.


Tháng 9/1998, Thích Quảng Độ được Nhà nước đặc xá, tha tù trước thời hạn và trả về nơi cư trú cũ của y tại Thanh Minh Thiền Viện. Nhưng “ngựa quen đường cũ”, ngay sau khi về TPHCM, Quảng Độ lại cùng Huyền Quang, Đức Nhuận được sự hậu thuẫn của số chống đối cực đoan trong Phật giáo người Việt lưu vong hải ngoại như Võ Văn Ái, Hộ Giác và Viên Lý… lộ rõ bản chất chính trị phản động, tiếp tục công khai thách thức chống chính quyền và pháp luật, kêu gọi phục hồi “GHPGVNTN”.


Đáng chú ý, ngày 15/9/2019, Thích Quảng Độ đã bị đuổi khỏi Thanh Minh Thiền Viện, từ đó lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Đây được xem là đoạn kết buồn trong cuộc đời của một kẻ lợi dụng tôn giáo chống phá nhà nước./.


Đắc Chí


Nguồn: Việt Nam mới



Nguồn: Hội Cờ Đỏ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét