Muốn đổ tội, đừng có vội...

Sau bài viết phản bác những luận điệu vô căn cứ, sai lệch của “ông Chu nào đó”, mình được bạn bè mách đọc một bài viết của “ông Chau Doan nào đó”. Hehe, đùa chứ mình được giới thiệu đó là ông võ sư từng bị võ sư Flores hạ đo ván cách đây mấy năm. À, vụ đó thì quá nổi ai chả biết.


Có điểm chung của 2 ông Chu và ông Chau Doan, đó là đều viết Thư ngỏ gửi UBND tỉnh Nghệ An để phản đối việc dựng tượng Lênin do tỉnh Ulyanovsk kết nghĩa tặng (!).


Thư của ông Chau khá dài dòng, giống ông Chu kỳ lạ ở chỗ mô tả tượng cụ Lênin bị đập khắp nơi, rồi dân Nga hiện nay coi cụ là tội đồ. Những điều này mình đã phản biện lại với các dẫn chứng thuyết phục trong bài trước, nay không nhắc lại.


Phần sau thư ông Chau tố cáo cụ Lênin là kẻ gây ra tội ác tàn sát Sa hoàng Nikolai đệ nhị và gia đình của ông, đêm 16 rạng 17/7/1918 tại Ekaterinburg. Ông khẳng định chính Lênin và lãnh đạo Đảng Bolshevick đã ra lệnh làm điều đó từ đầu 7/1918 kia. Chẳng hiểu ông Chau kiếm đâu ra cái thông tin này chẳng biết hehe


Muốn đổ tội, đừng có vội...


Rồi ông dẫn cả lời ông Eltsin năm 1998 nói đây là tội ác ghê tởm… Là tổng thống Nga nhưng ông Eltsin có vẻ kém, không biết cụ Lý Ninh là…thủ phạm nên cả bài phát biểu chả nhắc lấy đến 1 lần hehe (ảnh 1)


Trước khi vào các ý chính phản bác bài viết vô căn cứ của ông Chau, tất nhiên bằng các nguồn tài liệu nguyên bản chính thống từ nước Nga hiện đại (kẻo có người lại bảo của LX giấu diếm), từ những nhân vật từng tham gia điều tra, nghiên cứu về vụ thảm sát này…mình xin khẳng định:


Vụ tàn sát đó là có thật, và nó thật là ghê tởm, đúng như lời ông Eltsin đã nói.


Nhưng có đúng là cụ Lênin ra lệnh tàn sát gia đình Sa hoàng Nikolai đệ nhị?


Câu trả lời ngay và luôn “cho nó vuông”: Không hề!


Muốn đổ tội, đừng có vội...


1. Ta hãy bắt đầu luôn từ bài phỏng vấn của báo Sự thật thanh niên ( viết tắt là KP) ngày 21/7/2017 (ảnh 2) với ông Vladimir Solovyov- điều tra viên hình sự cao cấp của Uỷ ban điều tra Liên bang Nga. Ông Solovyov đến thời điểm đó (2017) đã có 1/4 thế kỷ (25 năm) tham gia điều tra vụ giết gia đình Sa hoàng Nikolai đệ nhị, 17/7/1918.


Trả lời câu hỏi của KP ai là người ra lệnh giết Sa hoàng và gia đình, Lênin, Sverdlov, Trotsky hay ai khác? Ông Solovyov đáp:


– Đoàn Chủ tịch Toà Án Tối cao Liên bang Nga năm 2008 đã có câu trả lời thế này:


“Quyết định giết gia đình Sa hoàng là do Xô Viết tỉnh Ural (Уралоблсовет) đưa ra. Đó là quyết định tập thể” (ảnh 3).


Muốn đổ tội, đừng có vội...


Vậy Xô viết tỉnh Ural là cái gì thế?


Sao họ lại có thể quyết định được điều động trời như thế?


Theo ông Solovyov, mãi đến thời Stalin lên nắm quyền sau khi Lênin mất (vào năm 1924), thì mệnh lệnh mới truyền từ Trung ương. Chứ vào năm 1918, các Xô viết (Uỷ ban) mới được thành lập, đa số hoạt động theo kiểu tự điều hành, độc đoán .


Ông Solovyov còn cho biết một thông tin động trời xảy ra trước vụ thảm sát có nửa năm.


Đó là ngay tại Ekaterinburg này, đầu năm 1918, cụ thể 18/1/1918, em họ của Lênin là Viktor Ardashev đã bị bắn chết khi chạy trốn, sau một cuộc thẩm vấn của kẻ sau này đã trực tiếp giết Sa Hoàng là Yakov Yurovsky. Bắn chết cả người mà biết rõ là em họ của lãnh tụ đất nước, không nể nang. Đã thế mùa hè 1918, Uỷ ban này còn bắt và chuẩn bị xử bắn cả gia đình người anh em họ khác của Lênin. Có thể nói tổ chức Chính quyền ở đây đang có “một điều gì đó”.


Khi biết tin mật, Lênin cực chẳng đã phải gửi một bức điện xuống Ekaterinburg, viết: “Yêu cầu điều tra và thông báo cho tôi biết nguyên nhân bắt giữ gia đình Ardashev. Chủ tịch Hội đồng dân uỷ Lênin”.


Bức điện của Lênin đã cứu sống được gia đình Ardashev, giúp họ rời khỏi Ekaterinburg. Nhưng một người cháu của Lênin là Grigori Ardashev tháng 7/1918 đã bị Ermakov bắn chết. Chính tên này đã tham gia vào vụ giết gia đình Sa hoàng vào ngày 17/7/1918.


Muốn đổ tội, đừng có vội...


2. Báo Tin Tức (Изветия) ngày 17/7/2019, đúng 101 năm sau khi gia đình Sa hoàng bị giết đã có một bài báo dài về sự kiện này (ảnh 4). Tờ này cũng nhận định:


“Việc Lênin không kiểm soát được tình hình ở Ekaterinburg đã thấy rõ qua việc gia đình họ hàng ông là Ardashev bị truy diệt bởi Uỷ ban đặc biệt do Yurovsky đứng đầu.


Những kẻ giết họ hàng của Lênin cũng chính là những kẻ đã giết gia đình Sa hoàng… Nếu như khi hủy diệt họ hàng của Lênin họ làm bí mật, thì họ hoàn toàn có thể âm thầm giữ kín việc chuẩn bị giết gia đình Sa hoàng”.


Nhà nghiên cứu Aleksandr Ogorodnikov, viết bài “Ai đã giết gia đình Sa hoàng” (ngày 10/2/2012) được nhà phân tích chính trị nổi tiếng Oleg Matveychev đăng lại trên blog (mình hay đọc blog ông này, cực hay) đã dẫn lời của nhà sử học, nhà văn Pyotr Multatuli, trùng với ý kiến của điều tra viên Solovyov của Ủy ban điều tra Liên bang Nga mà mình đã dẫn ở phần 1.


Ông nói: “Dù có tính cách khá khắc nghiệt, nhưng Lênin không phải là người tổ chức vụ tàn sát gia đình Sa hoàng, thậm chí ông còn sợ nếu điều đó xảy ra”.


Ông Vladimir Solovyov đưa ra phân tích bối cảnh khi đó của nước Nga Xô viết non trẻ, việc giết gia đình Sa hoàng không đem lại điều gì hay ho, mà là dẫn đến nguy cơ diệt vong của nước Nga mới. Đó là nguy cơ phá vỡ quan hệ với thế giới, đặc biệt là với nước Đức vốn rất mặn nồng, khi gia đình Hoàng tộc sống rải rác khắp châu Âu. Sắc lệnh của Chính quyền Xô viết là không xử tử thậm chí không giam giữ người dưới 18 tuổi, vậy lấy cớ gì để giết các hoàng tử công chúa vẫn còn ấu thơ?


Nhưng cuối cùng thì chuyện tồi tệ cũng đã xảy ra. Theo nhiều học giả, kẻ chủ mưu và thực hiện tội ác nằm trong Xô Viết tỉnh Ural, khi đó vẫn là một tổ chức hỗn hợp giữa những người bolshevik và những kẻ cánh tả của Đảng cách mạng xã hội, có xu hướng không hợp tác, bất tuân Chính quyền Trung ương.


Như vậy, chúng ta đã rõ thế nào là “tội ác giết gia đình Sa hoàng Nikolai II” mà ông Chau đã gán cho cụ Lênin trong cái gọi là “bức thư ngỏ” UBND tỉnh Nghệ An. Thông tin lởm này có vẻ được nhiều người tin, nên share nhiều phết.


Nên lại phải có bài viết này, minh xác lại thông tin. Các bác chia sẻ không cần hỏi nhé!


Nguồn: Tre làng



Nguồn: Hội Cờ Đỏ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét